สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สถานภาพ หมายถึง ตำแหน่งทางสังคมที่บุคคลได้รับจากการเป็นสมาชิกในสังคม ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ (1) สถานภาพที่ติดตัวมาแต่กำเนิด และ (2) สถานภาพที่ได้มาจากความสามารถของบุคคล ส่วนบทบาท หมายถึง การปฏิบัติตนตามสถานภาพนั้น โดยการแสดงบทบาทตามสถานภาพของตน ช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีในสังคม ลดความขัดแจง และปัญหาสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

อธิบายความหมายของสถานภาพและบทบาทได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

แสดงความคิดเห็นต่อการแสดงบทบาทตามสถานภาพของบุคคลต่างๆ ได้

3. ด้านคุณลักษณะ

เห็นคุณค่าของการปฏิบัติตามสถานภาพและบทบาทในการอยู่ร่วมกัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง สถานภาพและบทบาท 15 ก.ค. 68 (มีใบงาน)