สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สถาบันทางสังคมทุกสถาบัน มีบทบาทที่เกี่ยวข้องและต่อเนื่องกัน ในการหล่อหลอมสมาชิกในสังคม  ให้มีความประพฤติตามกฎเกณฑ์ หรือข้อตกลงของสังคม ซึ่งส่งผลให้สังคมมีความเรียบร้อย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคมได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคมได้

3. ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของสถาบันทางสังคมในการร่วมกันหล่อหลอมสมาชิกในสังคม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง ความสัมพันธ์ของสถาบันทางสังคม 9 ก.ค. 68 (มีใบงาน)