สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสรุปบทเรียนพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์และวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยในสมัยอยุธยาและธนบุรี โดยการเข้าเยี่ยมชมฐาน ๑๐ ฐาน

พร้อมกับตอบคำถาม เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนตามลำดับขั้นตอนได้ถูกต้องและสมบูรณ์ขึ้น เพื่อผู้เรียนจะได้มองเห็นสำคัญของความรู้

และขั้นตอนทางประวัติศาสตร์ การใช้กิจกรรมฐานตอบคำถามสรุปบทเรียนโดยการตอบคำถามเพื่อสรุปความรู้เป็นวิธีในการทบทวนเนื้อหา

ที่ได้เรียนรู้และกระตุ้นให้ผู้เรียนสนุกและจดจำง่ายยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                ส 4.๑  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณืทางประวัติศาสตร์

                ส 4.๑  ม. ๒/๓  เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์

                ส 4.๓  ม. ๒/๑  วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ

                ส 4.๓  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

จุดประสงค์การเรียนรู้

      1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - ตอบคำถามพระราชกรณียกิจพระพระมหากษัตริย์และวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย

      2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

                   - เยี่ยมชมกิจกรรมฐานความรู้ ๑๐ ฐาน

      3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยพระราชกรณียกิจและภูมิใจในวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรม

2. สมุดเข้าเยี่ยมชมฐานความรู้

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
เรื่อง เยี่ยมชมฐานความรู้ (1),(2) 28 ส.ค. 68