การสรุปบทเรียนพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์และวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยในสมัยอยุธยาและธนบุรี โดยการเข้าเยี่ยมชมฐาน ๑๐ ฐาน
พร้อมกับตอบคำถาม เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนตามลำดับขั้นตอนได้ถูกต้องและสมบูรณ์ขึ้น เพื่อผู้เรียนจะได้มองเห็นสำคัญของความรู้
และขั้นตอนทางประวัติศาสตร์ การใช้กิจกรรมฐานตอบคำถามสรุปบทเรียนโดยการตอบคำถามเพื่อสรุปความรู้เป็นวิธีในการทบทวนเนื้อหา
ที่ได้เรียนรู้และกระตุ้นให้ผู้เรียนสนุกและจดจำง่ายยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ส 4.๑ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณืทางประวัติศาสตร์
ส 4.๑ ม. ๒/๓ เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์
ส 4.๓ ม. ๒/๑ วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ
ส 4.๓ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ตอบคำถามพระราชกรณียกิจพระพระมหากษัตริย์และวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เยี่ยมชมกิจกรรมฐานความรู้ ๑๐ ฐาน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยพระราชกรณียกิจและภูมิใจในวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย
1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรม
2. สมุดเข้าเยี่ยมชมฐานความรู้