การรวบรวมประเมินหลักฐานและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลตอบประเด็นที่ต้องการศึกษาอย่างมีขั้นตอนเพื่อประโยชน์ในการสืบค้นข้อมูลมีการแบ่งประเภท
ตามลักษณะของหลักฐานคือ หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น โบราณสถาน โบราณวัตถุ เป็นต้น หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น พงศาวดาร
จดหมายเหตุเป็นต้น และแบ่งตามความน่าเชื่อถือของหลักฐาน คือหลักฐานชั้นต้น เช่น โบราณสถานจดหมายเหตุร่วมสมัย หลักฐานชั้นรอง พงศาวดาร
คำบอกเล่าชาวกรุงเก่า หลักฐานจะต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อเท็จจริง ความคิดเห็น เพื่อสรุปข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐานเพื่อตอบประเด็น
ที่ต้องการศึกษา
ตัวชี้วัด
ส 4.๑ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์
ส 4.๑ ม. ๒/๓ เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์
ส 4.๓ ม. ๒/๑ วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ
ส 4.๓ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐาน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานเพื่อตอบประเด็นที่ต้องการศึกษา
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นประโยชน์ของประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานในการสืบค้นข้อมูล
- แสดงความสนใจในการศึกษาหลักฐานพระราชกรณียกิจและวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยและ
สำนึกในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย
1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม
2. ใบงานที่ 6 เรื่อง ประเมินวิเคราะห์สรุปข้อเท็จจริงจากหลักฐาน