สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การรวบรวมประเมินหลักฐานและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลตอบประเด็นที่ต้องการศึกษาอย่างมีขั้นตอนเพื่อประโยชน์ในการสืบค้นข้อมูลมีการแบ่งประเภท

ตามลักษณะของหลักฐานคือ หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น โบราณสถาน โบราณวัตถุ เป็นต้น หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น พงศาวดาร

จดหมายเหตุเป็นต้น และแบ่งตามความน่าเชื่อถือของหลักฐาน คือหลักฐานชั้นต้น เช่น  โบราณสถานจดหมายเหตุร่วมสมัย  หลักฐานชั้นรอง พงศาวดาร

คำบอกเล่าชาวกรุงเก่า หลักฐานจะต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อเท็จจริง ความคิดเห็น  เพื่อสรุปข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐานเพื่อตอบประเด็น

ที่ต้องการศึกษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                ส 4.๑  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

                ส 4.๑  ม. ๒/๓  เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์

                ส 4.๓  ม. ๒/๑  วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ

                ส 4.๓  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - บอกข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐาน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

         - ประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานเพื่อตอบประเด็นที่ต้องการศึกษา

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นประโยชน์ของประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานในการสืบค้นข้อมูล

- แสดงความสนใจในการศึกษาหลักฐานพระราชกรณียกิจและวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยและ

   สำนึกในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม

2. ใบงานที่ 6 เรื่อง ประเมินวิเคราะห์สรุปข้อเท็จจริงจากหลักฐาน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
เรื่อง ประเมินวิเคราะห์สรุปข้อเท็จจริงจากหลักฐาน (1) 26 มิ.ย. 68 (มีใบงาน)