สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วีรกรรมของบรรพบุรุษไทยในสมัยอยุธยา มีเหตุการณ์สำคัญหลายเหตุการณ์รวมถึงบุคคลสำคัญมีผลงานในทางสร้างความเจริญ

และความมั่นคงแก่อาณาจักรอยุธยาสมควรแก่การยกย่องและถือเป็นแบบอย่าง โดยการศึกษาผ่านขั้นตอนวิธีการทางประวัติศาสตร์

ช่วยให้เข้าใจเหตุการณ์ในอดีต ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเข้าใจพัฒนาการของสังคม วัฒนธรรม และการเมืองในปัจจุบันโดยวิธีการ

ทางประวัติศาสตร์ประกอบด้วยขั้นตอน ๕ ขั้นตอน ได้แก่  ๑. การกำหนดหัวข้อ  ๒. การรวบรวมข้อมูล  ๓. การประเมินและวิพากษ์แหล่งข้อมูล 

๔. การวิเคราะห์และตีความข้อมูล  ๕. การนำเสนอข้อมูล โดยขั้นตอนที่แรกคือการกำหนดหัวข้อ เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามหรือกำหนดปัญหาที่ต้องการศึกษา

การกำหนดปัญหาที่ชัดเจนจะช่วยให้มีทิศทางและมีเป้าหมายที่ชัดเจน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                ส 4.๓  ม. ๒/๑  วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ

                ส 4.๓  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

 จุดประสงค์การเรียนรู้

      1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - กำหนดหัวข้อที่ต้องการศึกษาได้อย่างเหมาะสม

      2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

            - เลือกคำถามและตั้งคำถามจากเรื่องที่สนใจศึกษา

     3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

 - แสดงความสนใจในการศึกษาวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยและสำนึกในพระปรีชาสามารถและ       พระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม

2. ใบงานที่ ๔ เรื่อง การกำหนดหัวข้อ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
เรื่อง การกำหนดหัวข้อ 12 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)