ทักษะการแสวงหาความรู้ ประกอบด้วยการศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ และบันทึกเพื่อใช้ในการพัฒนาการทำงาน
รวมถึงทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน มีขั้นตอน คือ การสังเกต วิเคราะห์ สร้างทางเลือกและประเมินทางเลือก
ในเรื่องของความรู้เกี่ยวกับงานผ้าเบื้องต้นและวัสดุ อุปกรณ์ในการทำงานประดิษฐ์จากเศษผ้า
ตัวชี้วัด
- ง 1.1 ม.๒/๑ ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน
- ง 1.1 ม.๒/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
- ง 1.1 ม.๒/๓ มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกชนิดของเส้นใยและประเภทของผ้าที่พบในท้องถิ่น
- บอกวัสดุ อุปกรณ์ในการทำงานประดิษฐ์จากเศษผ้า
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วิเคราะห์คุณสมบัติและความแตกต่างของเส้นใยแต่ละประเภทได้
- วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานประดิษฐ์จากเศษผ้าได้
- เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการทำงานประดิษฐ์จากเศษผ้าได้เหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นและนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างชิ้นงานเพื่อการดำรงชีวิตได้
- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง ความรู้เรื่องผ้า
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานผ้า