สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทักษะการแสวงหาความรู้ ประกอบด้วยการศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ และบันทึกเพื่อใช้ในการพัฒนาการทำงาน

รวมถึงทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน มีขั้นตอน คือ การสังเกต วิเคราะห์ สร้างทางเลือกและประเมินทางเลือก

ในเรื่องของความรู้เกี่ยวกับงานผ้าเบื้องต้นและวัสดุ อุปกรณ์ในการทำงานประดิษฐ์จากเศษผ้า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

             - ง 1.1 ม.๒/๑  ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน             

             - ง 1.1 ม.๒/2  ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน

              - ง 1.1 ม.๒/๓  มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า          

จุดประสงค์                                                                                        

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - บอกชนิดของเส้นใยและประเภทของผ้าที่พบในท้องถิ่น

     - บอกวัสดุ อุปกรณ์ในการทำงานประดิษฐ์จากเศษผ้า

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - วิเคราะห์คุณสมบัติและความแตกต่างของเส้นใยแต่ละประเภทได้

                - วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานประดิษฐ์จากเศษผ้าได้

                - เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการทำงานประดิษฐ์จากเศษผ้าได้เหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - เห็นคุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นและนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างชิ้นงานเพื่อการดำรงชีวิตได้

การวัดผลและประเมินผล

-  ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง ความรู้เรื่องผ้า

- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานผ้า

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง มหัศจรรย์งานผ้า 1
ชั่วโมง มหัศจรรย์งานผ้า 1
เรื่อง ผ้าน่ารู้, วัสดุ อุปกรณ์ งานผ้า 18 ส.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)