สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ประกอบด้วยเซลล์ที่มีการจัดระบบเป็นเนื้อเยื่อ อวัยวะทำงานร่วมกันเป็นระบบอวัยวะต่าง ๆ จนเป็นสิ่งมีชีวิต โดยรูปร่างลักษณะของเซลล์มีความสัมพันธ์กับหน้าที่ของเซลล์นั้น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 1.2 ม.1/3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปร่างกับการทำหน้าที่ของเซลล์
                   - ว 1.2 ม.1/4 อธิบายการจัดระบบของสิ่งมีชีวิต โดยเริ่มจากเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะ ระบบอวัยวะ จนเป็นสิ่งมีชีวิต
 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปร่างลักษณะของเซลล์กับการทำหน้าที่ของเซลล์
                   2) อธิบายการจัดระบบภายในสิ่งมีชีวิต โดยเริ่มจากเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะ ระบบอวัยวะที่ทำงานร่วมกันในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต
                   3) การลงความเห็นข้อมูล โดยอธิบายความเหมาะสมระหว่างรูปร่างลักษณะของเซลล์ต่าง ๆ กับการทำหน้าที่ของเซลล์นั้น
                   4) ยอมรับความคิดเห็นและเหตุผลของคนอื่นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรูปร่างลักษณะของเซลล์กับการทำหน้าที่ของเซลล์ โดยยินดีเปลี่ยนแปลงแนวคิดตามเหตุผลที่มีความสมเหตุสมผลมากกว่า

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โลกใต้เลนส์
ชั่วโมง โลกใต้เลนส์
เรื่อง รูปร่างกับการทำหน้าที่ของเซลล์ และการจัดระบบของสิ่งมีชีวิต 30 ก.ค. 68 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)