สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ธาตุแต่ละประเภทมีความมันวาว การนำไฟฟ้า การนำความร้อน และความเหนียวแตกต่างกัน ซึ่งใช้จำแนกธาตุเป็นธาตุโลหะ ธาตุอโลหะ และธาตุกึ่งโลหะได้
          การดำเนินการแก้ปัญหาควรดำเนินการตามแผนที่เตรียมไว้ มีการบันทึกผลการสำรวจตรวจสอบ รวมทั้งรวบรวมจุดเด่นและข้อจำกัดของแผนการดำเนินงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 2.1 ม.1/1 อธิบายสมบัติทางกายภาพบางประการของธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตและการทดสอบและใช้สารสนเทศที่ได้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งจัดกลุ่มธาตุเป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ ที่มีต่อสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมจากข้อมูลที่รวบรวมได้
                   - ว 2.1 ม.1/4 เปรียบเทียบจุดเดือด จุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสม โดยการวัดอุณหภูมิ เขียนกราฟ แปลความหมายข้อมูลจากกราฟหรือสารสนเทศ
                   - ว 2.1 ม.1/5 อธิบายและเปรียบเทียบความหนาแน่นของสารบริสุทธิ์และสารผสม

จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายสมบัติทางกายภาพ ได้แก่ ความมันวาว การนำไฟฟ้า การนำความร้อน และความเหนียวของสารที่กำหนดให้
                   2) การจำแนกประเภท โดยจำแนกสารที่กำหนดให้เป็นธาตุโลหะ อโลหะ หรือกึ่งโลหะ
                   3) ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน ใช้หลักฐานที่ได้จากการสำรวจตรวจสอบมาสนับสนุนคำอธิบายเกี่ยวกับการจำแนกธาตุเป็นธาตุโลหะ อโลหะ หรือกึ่งโลหะ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
                   3) สังเกตการบันทึกผลในใบงานที่ 1
เครื่องมือ
                   - แบบประเมินการตอบคำถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง การตรวจสอบสารในชีวิตประจำวัน (4) 16 ก.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม และแบบประเมิน)