สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           ธาตุแต่ละชนิดมีสมบัติบางประการที่เหมือนกันและบางประการต่างกัน จึงสามารถใช้สมบัติเหล่านั้นเป็นเกณฑ์ในการจำแนกธาตุได้ โดยธาตุที่มีสมบัติคล้ายกันจะจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกัน และใช้ประโยชน์ตามสมบัติของธาตุนั้น ธาตุโลหะนำมาใช้ในเครื่องจักร อาคาร ภาชนะหุงต้ม เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออาจใช้เป็นโลหะผสม ธาตุอโลหะนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของปุ๋ย ธาตุกึ่งโลหะนำมาใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ใช้ในแบตเตอรี่รถยนต์ สารดับเพลิง แผงเซลล์แสงอาทิตย์ แผ่นซีดี ดีวีดีและบลูเรย์ ธาตุกัมมันตรังสีนำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง การตรวจสอบรอยร้าวในโลหะ การฉายรังสีอัญมณีเพื่อให้มีสีสวยเพิ่มมูลค่า ทั้งนี้การใช้ประโยชน์ต้องคำนึงถึงผลกระทบและแนวทางการใช้ธาตุอย่างปลอดภัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 2.1 ม.1/2 วิเคราะห์ผลจากการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ กึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสีที่มีต่อสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม จากข้อมูลที่รวบรวมได้
                   - ว 2.1 ม.1/3 ตระหนักถึงคุณค่าของการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ กึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสี โดยเสนอแนวทางการใช้ธาตุอย่างปลอดภัย คุ้มค่า
จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายแนวทางการใช้ประโยชน์จากธาตุที่สัมพันธ์กับสมบัติทางกายภาพของธาตุ ผลกระทบที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม และแนวทางการใช้ธาตุอย่างปลอดภัย
                   2) การจำแนกประเภท โดยการแบ่งธาตุที่สืบค้นไว้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
                   3) ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมาสนับสนุนคำอธิบายเกี่ยวกับแนวทางการใช้ประโยชน์จากธาตุและสมบัติทางกายภาพของธาตุ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
                   3) การตอบคำถามในใบงานที่ 1
                   4) การนำเสนอผลการทำกิจกรรม
                   5) สังเกตจากผลการทำกิจกรรม
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง แนวทางการใช้ธาตุ (5) 2 ก.ค. 68 (มีใบงาน)