สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ธาตุทั้งที่เป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ รวมทั้งธาตุกัมมันตรังสี มีทั้งประโยชน์และผลกระทบจากการใช้งานแตกต่างกัน การใช้ประโยชน์จากธาตุต่าง ๆ ควรคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
การสืบค้นข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ควรคำนึงถึงความถูกต้องของข้อมูล โดยเลือกแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ และพิจารณาข้อมูลจากหลากหลายแหล่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 2.1 ม.1/2 วิเคราะห์ผลจากการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ กึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสีที่มีต่อสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม จากข้อมูลที่รวบรวมได้
                   - ว 2.1 ม.1/3 ตระหนักถึงคุณค่าของการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ กึ่งโลหะและธาตุกัมมันตรังสี โดยเสนอแนวทางการใช้ธาตุอย่างปลอดภัย คุ้มค่า
จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) ระบุประโยชน์ ผลกระทบ และแนวทางการใช้ธาตุที่สนใจ
                   2) การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ ผลกระทบ และแนวทางการใช้ธาตุอย่างปลอดภัย
                   3) การใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ประโยชน์ ผลกระทบ และแนวทางการใช้ประโยชน์จากธาตุอย่างปลอดภัย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
                   3) การตอบคำถามในใบงานที่ 1
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินการตอบคำถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง แนวทางการใช้ธาตุ (1) 25 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)