สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อธิบายช่วงการหลอมเหลว และจุดหลอมเหลวของสารบางชนิดได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 2.1 ม.1/4 เปรียบเทียบจุดเดือด จุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสม โดยการวัดอุณหภูมิ เขียนกราฟ แปลความหมายข้อมูลจากกราฟหรือสารสนเทศ
 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) อธิบายช่วงอุณหภูมิที่สารหลอมเหลวและจุดหลอมเหลวของสารได้
                   2) การลงความเห็นข้อมูลจากการสังเกตอุณหภูมิที่สารเริ่มหลอมเหลวและอุณหภูมิที่สารหลอมเหลวหมด
                   3) การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ โดยการกำหนดความหมายของการหลอมเหลว ช่วงการหลอมเหลว และจุดหลอมเหลวได้
                   4) วัตถุวิสัย แปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิที่สารเริ่มหลอมเหลวและอุณหภูมิที่สารหลอมเหลวหมด ให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง ปราศจากอคติ และไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือความรู้ที่มีอยู่มามีอิทธิพลเหนือการแปลความหมายข้อมูล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน การนำเสนอ และเนื้อหาในใบงาน
                   2) สังเกตการตอบคำถามในใบงานที่ 1 เรื่อง จุดหลอมเหลวของสาร ในคำถามท้ายกิจกรรม
                   3) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินคามรู้ความเข้าใจ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง จุดหลอมเหลวของสาร 4 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)