สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การจำแนกสารบริสุทธิ์และสารผสม โดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะของสารเป็นเกณฑ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 2.1 ม.1/4 เปรียบเทียบจุดเดือด จุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสม โดยการวัดอุณหภูมิ เขียนกราฟ แปลความหมายข้อมูลจากกราฟหรือสารสนเทศ

จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) เปรียบเทียบความแตกต่างของสารบริสุทธิ์และสารผสมโดยพิจารณาลักษณะของเนื้อสาร
                   2) จำแนกสารบริสุทธิ์และสารผสม โดยใช้ลักษณะของเนื้อสารเป็นเกณฑ์
                   3) การลงความเห็นข้อมูลจากการสังเกตและการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะของเนื้อสาร
                   4) ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย ค้นหาคำตอบหรือตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูล เกี่ยวกับการจำแนกสารบริสุทธิ์และสารผสมที่ใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะของสารเป็นเกณฑ์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม

เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินการตอบคำถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง การจำแนกสารบริสุทธิ์และสารผสม (2) 22 พ.ค. 68 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)