สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เหตุผลวิบัติ (logical fallacy) เป็นการโต้แย้ง โดยการให้เหตุผลที่คลาดเคลื่อนหรือมีความเป็นจริงเพียงบางส่วน โดยผู้ให้เหตุผลอาจมีเจตนาบิดเบือนความจริงหรือคิดไปเอง ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง     ทำให้ผู้รับสารได้รับข่าวสารที่คลาดเคลื่อน และได้ข้อสรุปที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงหรือไม่ตรงตามวัตถุประสงค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด         

ว 4.2 ม.3/3  ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อและผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิดเพื่อการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ระบุได้ว่าสถานการณ์ใดเป็นเหตุผลวิบัติ

2. วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับเหตุผลวิบัติได้สัมพันธ์กับประเด็นที่กำหนดให้

3. ประเมินและมีเหตุผลในการพิจารณาข้อมูลอย่างมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 3

เครื่องมือ 

แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ความฉลาดรู้ดิจิทัล
ชั่วโมง ความฉลาดรู้ดิจิทัล
เรื่อง เหตุผลวิบัติ 25 ส.ค. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม และบัตรเหตุผล)