สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวม ก่อนการประมวลต้องมีการจัดเตรียมให้พร้อม โดยการตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับการนำไปประมวลผล

 การวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการประมวลผลข้อมูลจากข้อมูลที่ผ่านการจัดเตรียมโดยมีความน่าเชื่อถือและมีปริมาณที่มากพอ อาจใช้สถิติเบื้องต้น เช่น ค่าเฉลี่ย มัธยฐาน ฐานนิยม ร้อยละ ความถี่ พิสัยเพื่อให้ได้เพื่อให้ได้สารสนเทศที่สอดคล้องกับปัญหาหรือการนำไปใช้ประโยชน์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ว 4.2 ม.3/2  รวบรวมข้อมูล ประมวลผลประเมินผล นำเสนอข้อมูลและสารสนเทศตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบน อินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายลักษณะของความผิดปกติของข้อมูล และระบุประเภทความผิดปกติของข้อมูล

2. เตรียมข้อมูลและเลือกใช้สถิติในการประมวลผลได้เหมาะสมกับลักษณะของข้อมูล

3. ประมวลผลข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาได้ตามตรงวัตถุประสงค์

4. เห็นความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถูกต้อง และแม่นยำ ลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 3-4 

เครื่องมือ

แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การจัดการข้อมูล
ชั่วโมง การจัดการข้อมูล
เรื่อง การเตรียมข้อมูล, การประมวลผลข้อมูลด้วยสถิติเบื้องต้น 14 ก.ค. 68 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)