สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การนิยามและวิเคราะห์ปัญหา เป็นขั้นตอนแรกในการจัดการข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหา    หรือตัดสินใจ ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ นั้นจะเริ่มต้นด้วยการตั้งคําถามที่่สนใจ แล้วจึงดำเนินการวิเคราะห์์ปัญหา   เพื่อกำหนดสาระสำคัญของปัญหาและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ระบุผลลัพธ์ที่ต้องการรายละเอียด และเงื่อนไข        ที่่เกี่ยวข้องกับปัญหาอย่างครบถ้วน เพื่อนำไปสู่การหาคําตอบที่่กระชับชัดเจน
          การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นการนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการแก้ปัญหาให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยต้องมีการออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล และใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องหรือมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด         

ว 4.2 ม.3/1 พัฒนาแอปพลิเคชันที่มีการบูรณาการกับวิชาอื่นอย่างสร้างสรรค์ที่พบในชีวิตจริง                                         

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ระบุปัญหาและเงื่อนไขจากสถานการณ์ที่กำหนด              

2. นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด              

3. ออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์โดยใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี         

4. มีความรับผิดชอบต่อการออกแบบการจัดเก็บข้อมูลที่เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ               

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย                

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 1-2

เครื่องมือ

- แบบประเมิน KPA
               

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การจัดการข้อมูล
ชั่วโมง การจัดการข้อมูล
เรื่อง การนิยามและวิเคราะห์ปัญหา, การเก็บรวบรวมข้อมูล 7 ก.ค. 68 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)