การแสดงนาฏศิลป์ไทยมีรูปแบบและลักษณะเฉพาะของการแสดงแตกต่างกัน ดังนั้น ในการสร้างสรรค์งานด้านนาฏศิลป์ไทย จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงเอกลักษณ์เฉพาะของการแสดงนาฏศิลป์แต่ละรูปแบบ ได้แก่ รำ ระบำ การแสดงละคร การแสดงเป็นชุดเป็นตอน ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างสรรค์งานด้านนาฏศิลป์และชมการแสดงนาฏศิลป์ได้อย่างมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ศ 3.1 ม.3/3 มีทักษะในการใช้ความคิดในการพัฒนารูปแบบการแสดง
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายความหมาย วิเคราะห์ รูปแบบนาฏศิลป์ไทย
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนอธิบายรูปแบบนาฏศิลป์ไทยใช้ความคิดในการพัฒนารูปแบบการแสดง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของการแสดงนาฏศิลป์ไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ
1. แบบประเมิน
2. แบบสังเกต