สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การแสดงนาฏศิลป์ไทยมีรูปแบบและลักษณะเฉพาะของการแสดงแตกต่างกัน ดังนั้น ในการสร้างสรรค์งานด้านนาฏศิลป์ไทย จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงเอกลักษณ์เฉพาะของการแสดงนาฏศิลป์แต่ละรูปแบบ ได้แก่ รำ ระบำ การแสดงละคร การแสดงเป็นชุดเป็นตอน ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างสรรค์งานด้านนาฏศิลป์และชมการแสดงนาฏศิลป์ได้อย่างมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ศ 3.1  ม.3/3    มีทักษะในการใช้ความคิดในการพัฒนารูปแบบการแสดง          

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายความหมาย วิเคราะห์ รูปแบบนาฏศิลป์ไทย   

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 

- เขียนอธิบายรูปแบบนาฏศิลป์ไทยใช้ความคิดในการพัฒนารูปแบบการแสดง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของการแสดงนาฏศิลป์ไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน

2. แบบสังเกต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ นาฏศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ลีลาสื่อสารผ่านการแสดง
ชั่วโมง ลีลาสื่อสารผ่านการแสดง
เรื่อง รูปแบบนาฏศิลป์ไทย 1-2 18 ก.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)