สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  วิถีการดำเนินชีวิตของชาวสุโขทัยในสมัยนั้นมีแต่ความสนุกสนานรื่นเริงด้วยการบรรเลงดนตรีและขับร้องกันโดยทั่วไป ทั้งยังอยู่ในฐานะผู้เล่นเองแสดงเองอีกด้วย มิได้มีเพียงแต่ผู้ฟังที่คั่นด้วยกรอบของเวทีจนกลายเป็นผู้เล่นกับผู้ชมเหมือนดั่งปัจจุบัน นอกจากนี้ ข้อความในศิลาจารึกยังกล่าวถึงชื่อเครื่องดนตรีไทยไว้อีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

- ศ 2.2 ม. 3/1 บรรยายวิวัฒนาการของดนตรีแต่ละยุคสมัย  

จุดประสงค์การเรียนรู้      

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นักเรียนสามารถบอกวิวัฒนาการของดนตรีไทยสมัยสุโขทัยได้อย่างถูกต้อง

- นักเรียนสามารถเขียนสรุปเนื้อหาวิวัฒนาการของดนตรีไทยสมัยอยุธยาได้อย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- นักเรียนสามารถเขียนสรุปเนื้อหาวิวัฒนาการของดนตรีไทยสมัยสุโขทัยได้อย่างถูกต้อง

- นักเรียนสามารถเขียนสรุปเนื้อหาวิวัฒนาการของดนตรีไทยสมัยอยุธยาได้อย่างถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นักเรียนมีความตระหนักในคุณค่าของดนตรีตามเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตน

- นักเรียนมีความตระหนักในคุณค่าของดนตรีตามเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตน

                                                                                             

 

การวัดผลและประเมินผล

1. ผลงานใบงานที่ 1 เรื่อง แผนผังความคิดสรุปความรู้ : วิวัฒนาการดนตรีไทยสมัยสุโขทัย

2. ผลงานใบงานที่ 2 เรื่อง แผนผังความคิดสรุปความรู้ : วิวัฒนาการดนตรีไทยสมัยอยุธยา

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ที่มาความสำคัญสร้างสรรค์เพลงไทย
ชั่วโมง ที่มาความสำคัญสร้างสรรค์เพลงไทย
เรื่อง วิวัฒนาการดนตรีไทยสมัยสุโขทัย , วิวัฒนาการดนตรีไทยสมัยอยุธยา 16 พ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)