สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริงบางสถานการณ์อาจต้องอาศัยการสร้างสูตร เพื่อความรวดเร็วในการแทนค่าตัวแปรในพหุนามในการหาคำตอบ ซึ่งความรู้เกี่ยวกับพหุนามจะช่วยในการคำนวณเพื่อหาสูตรดังกล่าวนั้นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม.2/1  เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนามและใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่องพหุนามในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิด ระบุปัญหาและอุปสรรคพร้อมทั้งแนวทางแก้ไขในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริงโดยใช้พหุนาม

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - นักเรียนมีความมุมานะในการสร้างผลงานจากสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้พหุนาม และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 1 : พหุนามกับการนำไปใช้

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พหุนาม
ชั่วโมง พหุนาม
เรื่อง พหุนามกับการนำไปใช้ 15 ก.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)