การหารเอกนามด้วยเอกนาม อาศัยความรู้เรื่องการหารจำนวนเต็มและสมบัติของเลขยกกำลังในการหาผลหาร ซึ่งสามารถใช้หลักเกณฑ์ของการหารเอกนามด้วยเอกนามและสมบัติของเลขยกกำลังในการหารพหุนามด้วยเอกนามได้
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนามและใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) หาผลหารของการหารเอกนามด้วยเอกนามโดยที่ผลหารเป็นเอกนาม
2) หาผลหารของการหารพหุนามด้วยเอกนามโดยที่ผลหารเป็นพหุนาม
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการหารพหุนามด้วยเอกนาม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการหารเอกนามด้วยเอกนาม และการหารพหุนามด้วยเอกนาม
1. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 7 : การหารเอกนามด้วยเอกนามและการหารพหุนามด้วยเอกนาม
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์