หลักเกณฑ์การบวกและการลบพหุนามอาศัยความรู้เรื่องเอกนามที่คล้ายกัน และการบวกและการลบเอกนามที่คล้ายกันซึ่งผลลัพธ์ที่ได้อาจเป็นเอกนามหรือพหุนามก็ได้
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนามและใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถหาผลบวกและผลลบของพหุนามในรูปผลสำเร็จ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการบวกและการลบพหุนาม
2) เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับการบวกและการลบเอกนาม เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบพหุนาม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบพหุนาม
1. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 4 เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์