สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พหุนามเป็นนิพจน์ที่อยู่ในรูปเอกนาม หรือเขียนอยู่ในรูปการบวกกันของเอกนามตั้งแต่สองเอกนามขึ้นไป ซึ่งการเขียนพหุนามในรูปผลสำเร็จต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับการบวกและการลบเอกนาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม.2/1  เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนามและใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถเขียนพหุนามในรูปผลสำเร็จ

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    นักเรียนสามารถ

         1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการเขียนพหุนามในรูปผลสำเร็จ

         2) เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเอกนาม เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับพหุนามและพหุนามในรูปผลสำเร็จ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพหุนามและเขียนพหุนามในรูปผลสำเร็จ

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 3 เรื่อง พหุนาม       

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พหุนาม
ชั่วโมง พหุนาม
เรื่อง พหุนาม 2 ก.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)