สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เอกนามเป็นนิพจน์รูปแบบหนึ่งที่ประกอบไปด้วยค่าคงตัวกับตัวแปรตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป โดยที่เลขชี้กำลังของตัวแปรแต่ละตัวเป็นศูนย์หรือจำนวนเต็มบวก ความรู้เรื่องเอกนามเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพหุนามความรู้เรื่องเอกนามที่คล้ายกัน การบวกและการลบเอกนาม เป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพหุนาม รวมไปถึงการบวกและการลบของพหุนาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม.2/1  เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนามและใช้พหุนามในการ แก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

      1) จำแนกได้ว่า นิพจน์ที่กำหนดให้เป็นเอกนามหรือไม่เป็นเอกนาม

      2) หาผลบวกและผลลบของเอกนาม

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   นักเรียนสามารถ

      1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการบวกและการลบเอกนาม

      2) เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเอกนาม เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบเอกนาม

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบเอกนาม

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 1 : รู้จักเอกนาม         

2. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การหาผลบวกและผลลบของเอกนาม

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พหุนาม
ชั่วโมง พหุนาม
เรื่อง การบวกและการลบเอกนาม 1 ก.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)