เอกนามเป็นนิพจน์รูปแบบหนึ่งที่ประกอบไปด้วยค่าคงตัวกับตัวแปรตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป โดยที่เลขชี้กำลังของตัวแปรแต่ละตัวเป็นศูนย์หรือจำนวนเต็มบวก ความรู้เรื่องเอกนามเป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพหุนามความรู้เรื่องเอกนามที่คล้ายกัน การบวกและการลบเอกนาม เป็นพื้นฐานในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับพหุนาม รวมไปถึงการบวกและการลบของพหุนาม
ตัวชี้วัด
ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนามและใช้พหุนามในการ แก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) จำแนกได้ว่า นิพจน์ที่กำหนดให้เป็นเอกนามหรือไม่เป็นเอกนาม
2) หาผลบวกและผลลบของเอกนาม
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการบวกและการลบเอกนาม
2) เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเอกนาม เพื่อศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบเอกนาม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบวกและการลบเอกนาม
1. ตรวจแบบฝึกหัด 1 : รู้จักเอกนาม
2. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การหาผลบวกและผลลบของเอกนาม
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์