สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริงบางสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ อาจต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับสมบัติของเลขยกกำลังมาช่วยในการคำนวณเพื่อแก้ปัญหานั้นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม.2/1  เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - นักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่องสมบัติของเลขยกกำลังในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิด ระบุปัญหาและอุปสรรคพร้อมทั้งแนวทางแก้ไขในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริงโดยใช้สมบัติของเลขยกกำลัง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - นักเรียนมีความมุมานะในการสร้างผลงานจากสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้สมบัติของเลขยกกำลัง และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 6 : เลขยกกำลังกับการนำไปใช้

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง
ชั่วโมง สมบัติของเลขยกกำลัง
เรื่อง เลขยกกำลังกับการนำไปใช้ 27 ส.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)