สถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริงบางสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ อาจต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับสมบัติของเลขยกกำลังมาช่วยในการคำนวณเพื่อแก้ปัญหานั้นได้
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.2/1 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่องสมบัติของเลขยกกำลังในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิด ระบุปัญหาและอุปสรรคพร้อมทั้งแนวทางแก้ไขในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริงโดยใช้สมบัติของเลขยกกำลัง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการสร้างผลงานจากสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้สมบัติของเลขยกกำลัง และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริง
1. ตรวจใบกิจกรรม 6 : เลขยกกำลังกับการนำไปใช้
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์