สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการหาค่าของเลขยกกำลังที่มีฐานเป็นเลขยกกำลัง สามารถอาศัยบทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังในการหาค่าและนำไปสู่สมบัติของเลขยกกำลังที่มีฐานเป็นเลขยกกำลัง ซึ่งทำให้หาผลลัพธ์ได้รวดเร็วขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม.2/1  เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

        1) เขียนเลขยกกำลังให้อยู่ในรูป  

       2) ใช้บทนิยามและสมบัติของเลขยกกำลังมาใช้ในการหาค่าของเลขยกกำลัง

2. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     นักเรียนสามารถ
          1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการหาค่าของเลขยกกำลังที่มีฐานเป็นเลขยกกำลัง

          2) เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับบทนิยามของเลขยกกำลัง เพื่อศึกษาสมบัติอื่น ๆของเลขยกกำลัง

3. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการใช้บทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังมาใช้ในการหาค่าของเลขยกกำลัง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรมที่ 3 : สมบัติของเลขยกกำลัง 1

2. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 4 : สมบัติของเลขยกกำลังที่มีฐานเป็นเลขยกกำลัง

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง
ชั่วโมง สมบัติของเลขยกกำลัง
เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง (1) 25 ส.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด)