สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การประยุกต์ใช้การแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง ซึ่งได้แก่ การออกแบบลวดลายผ้าไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม.2/3  เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตในการออกแบบลวดลายผ้าไทยที่สอดคล้องกับชีวิตจริง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องการแปลงทางเรขาคณิตไปใช้ในชีวิตจริง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการสร้างผลงานจากสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้การแปลงทางเรขาคณิตและมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 2 : ผ้าไทยลายสวยด้วยการแปลง

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การแปลงทางเรขาคณิต
เรื่อง การแปลงในชีวิตจริง 18 ส.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)