สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหมุนบนระนาบเป็นการแปลงทางเรขาคณิตที่มีจุด O ที่ตรึงจุดหนึ่งเป็นจุดหมุนหรือจุดศูนย์กลางของการหมุน แต่ละจุด P บนระนาบ มีจุด P' เป็นจุดที่สมนัยกับจุด P และเป็นภาพที่ได้จากการหมุนจุด P รอบจุด O ตามทิศทางที่กำหนดด้วยมุมที่มีขนาด k องศา โดยที่ OP = OP'

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2  ม.2/3  เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

         1) บอกความหมายและสมบัติของการหมุนบนระนาบ

         2) หาภาพที่ได้จากการหมุนรูปต้นแบบ

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - นักเรียนสามารถให้เหตุผลประกอบแนวคิดในการสร้างข้อสรุปเกี่ยวกับสมบัติของการหมุน     

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - นักเรียนมีความมุมานะในการสำรวจสมบัติของการหมุน        

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 9 : การหมุน (1)

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การแปลงทางเรขาคณิต
เรื่อง การหมุน (1) 6 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)