สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พิกัดของจุดบนภาพที่ได้จากการสะท้อนจะอยู่ห่างจากเส้นสะท้อนเป็นระยะเท่ากับที่จุดบนรูปต้นแบบที่สมนัยกันห่างจากเส้นสะท้อน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2  ม.2/3  เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถบอกพิกัดของจุดบนภาพที่ได้จากการสะท้อนรูปต้นแบบที่กำหนดให้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้การสะท้อน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้การสะท้อน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 7 : การสะท้อนในระบบพิกัดฉาก (1)

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การแปลงทางเรขาคณิต
เรื่อง การสะท้อนในระบบพิกัดฉาก (1) 4 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)