สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเลื่อนขนานรูปต้นแบบ เมื่อกำหนดเวกเตอร์ของการเลื่อนขนานมาให้ จะต้องวิเคราะห์ว่า เวกเตอร์ที่กำหนดให้นั้นบอกทิศทางและระยะทางของการเลื่อนเป็นอย่างไร การหาพื้นที่โดยประมาณ อาจอาศัยการเลื่อนขนานมาช่วยในการหาคำตอบได้ โดยจะต้องสังเกตลักษณะของรูปต้นแบบและบริเวณที่จะเลื่อนไปทับว่าสามารถทับกันสนิทหรือไม่ โดยต้องไม่เปลี่ยนทิศทาง จึงสามารถหาพื้นที่ได้ถูกต้องหรือใกล้เคียงกับพื้นที่จริงมากที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2  ม.2/3  เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ
        1) หาภาพที่ได้จากการเลื่อนขนานรูปต้นแบบบนระนาบ

        2) บอกพิกัดของจุดบนภาพที่ได้จากการเลื่อนขนานรูปต้นแบบในระบบพิกัดฉาก

        3) หาเวกเตอร์ของการเลื่อนขนาน เมื่อกำหนดรูปต้นแบบและภาพที่ได้จากการเลื่อนขนาน

        4) นำความรู้เรื่องการเลื่อนขนานไปใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

       1) นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการเลื่อนขนาน

       2) นักเรียนสามารถแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ความรู้เรื่องการเลื่อนขนาน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

        1) นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้การเลื่อนขนาน

        2) นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตและปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 4 : การเลื่อนขนานในระบบพิกัดฉาก (2)

2. ตรวจแบบฝึกหัด 5 : การประยุกต์การเลื่อนขนาน

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การแปลงทางเรขาคณิต
เรื่อง การเลื่อนขนานในระบบพิกัดฉาก (2) 29 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)