การแปลงทางเรขาคณิตที่รูปต้นแบบและภาพที่ได้จากการแปลงมีรูปร่างเหมือนกันและขนาดเท่ากันเสมอ ได้แก่ การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุน การเลื่อนขนานบนระนาบ เป็นการแปลงทางเรขาคณิตที่มีการเลื่อนจุดทุกจุดบนระนาบตามแนวเส้นตรงในทิศทางเดียวกันและเป็นระยะทางเท่ากันตามที่กำหนด
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.2/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) บอกจุดที่สมนัยกัน ด้านที่สมนัยกัน และมุมที่สมนัยกันของการแปลงทางเรขาคณิต
2) บอกความหมายและสมบัติของการเลื่อนขนานบนระนาบ
3) หาภาพที่ได้จากการเลื่อนขนานรูปต้นแบบ
4) หาเวกเตอร์ของการเลื่อนขนาน เมื่อกำหนดรูปต้นแบบและภาพที่ได้จากการเลื่อนขนาน
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจุดที่สมนัยกัน ด้านที่สมนัยกันและมุมที่สมนัยกัน ด้วยภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
2) สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการหาภาพที่ได้จากการเลื่อนขนานและการหาเวกเตอร์ของการเลื่อนขนาน โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) นักเรียนมีความมุมานะในการระบุจุดที่สมนัยกัน ด้านที่สมนัยกัน และมุมที่สมนัยกันของการแปลงทางเรขาคณิต
2) นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้การเลื่อนขนาน
1. ตรวจใบกิจกรรม 1 : การแปลงในชีวิตจริง
2. ตรวจแบบฝึกหัด 1 : สิ่งที่สมนัยกัน
3. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การเลื่อนขนาน
4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์