สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแปลงทางเรขาคณิตที่รูปต้นแบบและภาพที่ได้จากการแปลงมีรูปร่างเหมือนกันและขนาดเท่ากันเสมอ ได้แก่ การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุน การเลื่อนขนานบนระนาบ เป็นการแปลงทางเรขาคณิตที่มีการเลื่อนจุดทุกจุดบนระนาบตามแนวเส้นตรงในทิศทางเดียวกันและเป็นระยะทางเท่ากันตามที่กำหนด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2  ม.2/3  เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

        1) บอกจุดที่สมนัยกัน ด้านที่สมนัยกัน และมุมที่สมนัยกันของการแปลงทางเรขาคณิต

        2) บอกความหมายและสมบัติของการเลื่อนขนานบนระนาบ

        3) หาภาพที่ได้จากการเลื่อนขนานรูปต้นแบบ

         4) หาเวกเตอร์ของการเลื่อนขนาน เมื่อกำหนดรูปต้นแบบและภาพที่ได้จากการเลื่อนขนาน

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    นักเรียนสามารถ

         1) สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจุดที่สมนัยกัน ด้านที่สมนัยกันและมุมที่สมนัยกัน ด้วยภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

         2) สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการหาภาพที่ได้จากการเลื่อนขนานและการหาเวกเตอร์ของการเลื่อนขนาน โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     1) นักเรียนมีความมุมานะในการระบุจุดที่สมนัยกัน ด้านที่สมนัยกัน และมุมที่สมนัยกันของการแปลงทางเรขาคณิต

     2) นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้การเลื่อนขนาน  

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 1 : การแปลงในชีวิตจริง

2. ตรวจแบบฝึกหัด 1 : สิ่งที่สมนัยกัน

3. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การเลื่อนขนาน

4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การแปลงทางเรขาคณิต
เรื่อง การเลื่อนขนาน 22 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)