สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปริมาตรของทรงกระบอกหาได้จากพื้นที่ฐานคูณกับความสูงของทรงกระบอก เช่นเดียวกันกับปริมาตรของปริซึม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1  ม.2/1  ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

         ม.2/2  ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของทรงกระบอก

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    นักเรียนสามารถ

        1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของทรงกระบอกโดยการใช้สูตร

        2) เชื่อมโยงความรู้เรื่องสูตรการหาปริมาตรของปริซึม เพื่อศึกษาสูตรการหาปริมาตรของทรงกระบอก

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจในการแก้ปัญหาโดยใช้สูตรการหาปริมาตรของทรงกระบอก

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 7 : ปริมาตรของทรงกระบอก

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก
ชั่วโมง ปริซึมและทรงกระบอก
เรื่อง ปริมาตรของทรงกระบอก (1) 15 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)