ปริมาตรของทรงกระบอกหาได้จากพื้นที่ฐานคูณกับความสูงของทรงกระบอก เช่นเดียวกันกับปริมาตรของปริซึม
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ม.2/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ม.2/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถเขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของทรงกระบอก
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของทรงกระบอกโดยการใช้สูตร
2) เชื่อมโยงความรู้เรื่องสูตรการหาปริมาตรของปริซึม เพื่อศึกษาสูตรการหาปริมาตรของทรงกระบอก
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจในการแก้ปัญหาโดยใช้สูตรการหาปริมาตรของทรงกระบอก
1. ตรวจแบบฝึกหัด 7 : ปริมาตรของทรงกระบอก
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์