สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ผิวของทรงกระบอก สามารถอาศัยการหาพื้นที่ทั้งสองของทรงกระบอกและความสูงของทรงกระบอก เมื่อทราบรัศมีของฐานและความสูงของทรงกระบอก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ค 2.1  ม.2/1  ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

          ม.2/2  ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถหาพื้นที่ผิวของทรงกระบอกที่กำหนดให้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ในการหาพื้นที่ผิวของทรงกระบอก

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนสามารถมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับพื้นที่ผิวของทรงกระบอก

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 6 : พื้นที่ผิวของทรงกระบอก (1)

2. ตรวจใบกิจกรรม 9 : พื้นที่ผิวของทรงกระบอก (2)

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก
ชั่วโมง ปริซึมและทรงกระบอก
เรื่อง พื้นที่ผิวของทรงกระบอก 14 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด)