การแก้ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ผิวของทรงกระบอก สามารถอาศัยการหาพื้นที่ทั้งสองของทรงกระบอกและความสูงของทรงกระบอก เมื่อทราบรัศมีของฐานและความสูงของทรงกระบอก
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ม.2/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ม.2/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถหาพื้นที่ผิวของทรงกระบอกที่กำหนดให้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ในการหาพื้นที่ผิวของทรงกระบอก
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนสามารถมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับพื้นที่ผิวของทรงกระบอก
1. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 6 : พื้นที่ผิวของทรงกระบอก (1)
2. ตรวจใบกิจกรรม 9 : พื้นที่ผิวของทรงกระบอก (2)
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์