สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีฐานสองฐานเป็นวงกลมที่เท่ากันทุกประการและอยู่บนระนาบที่ขนานกัน และเมื่อตัดรูปเรขาคณิตสามมิตินั้นด้วยระนาบที่ขนานกับฐานแล้วจะได้หน้าตัดเป็นวงกลมที่เท่ากันทุกประการกับฐานเสมอ เรียกรูปเรขาคณิตสามมิตินั้นว่า ทรงกระบอก

การหาพื้นที่ผิวของทรงกระบอกสามารถพิจารณาได้จากพื้นที่ทั้งหมดของรูปคลี่ของทรงกระบอกนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1  ม.2/1  ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

         ม.2/2  ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

        1) ระบุลักษณะสำคัญของทรงกระบอกที่กำหนด

        2) ระบุรูปคลี่ของทรงกระบอก

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารลักษณะของทรงกระบอกและรูปคลี่ของทรงกระบอก

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจลักษณะของทรงกระบอก รูปคลี่ของทรงกระบอก และแสดงภาพรูปคลี่ของทรงกระบอกที่กำหนดให้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 7 : ลักษณะของทรงกระบอก  

2. ตรวจใบกิจกรรม 8 : สำรวจรูปคลี่และพื้นที่ผิวของทรงกระบอก 

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก
ชั่วโมง ปริซึมและทรงกระบอก
เรื่อง ทรงกระบอก 9 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)