รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีฐานสองฐานเป็นวงกลมที่เท่ากันทุกประการและอยู่บนระนาบที่ขนานกัน และเมื่อตัดรูปเรขาคณิตสามมิตินั้นด้วยระนาบที่ขนานกับฐานแล้วจะได้หน้าตัดเป็นวงกลมที่เท่ากันทุกประการกับฐานเสมอ เรียกรูปเรขาคณิตสามมิตินั้นว่า ทรงกระบอก
การหาพื้นที่ผิวของทรงกระบอกสามารถพิจารณาได้จากพื้นที่ทั้งหมดของรูปคลี่ของทรงกระบอกนั้น
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ม.2/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ม.2/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) ระบุลักษณะสำคัญของทรงกระบอกที่กำหนด
2) ระบุรูปคลี่ของทรงกระบอก
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารลักษณะของทรงกระบอกและรูปคลี่ของทรงกระบอก
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจลักษณะของทรงกระบอก รูปคลี่ของทรงกระบอก และแสดงภาพรูปคลี่ของทรงกระบอกที่กำหนดให้
1. ตรวจใบกิจกรรม 7 : ลักษณะของทรงกระบอก
2. ตรวจใบกิจกรรม 8 : สำรวจรูปคลี่และพื้นที่ผิวของทรงกระบอก
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์