สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีฐานทั้งสองเป็นรูปหลายเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ ฐานทั้งสองอยู่บนระนาบที่ขนานกันและด้านข้างแต่ละด้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน เรียกว่า ปริซึม ซึ่งการเรียกชื่อของปริซึม พิจารณาจากหน้าตัดหรือฐานของปริซึมนั้น รูปคลี่ของปริซึมเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติที่แสดงหน้าแต่ละหน้าของปริซึมที่คลี่ออกมาจากบริเวณที่เป็นสันหรือขอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ม.2/1  ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

        ม.2/2  ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    นักเรียนสามารถ

         1) จำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติที่เป็นปริซึมและไม่เป็นปริซึม

         2) ระบุลักษณะสำคัญของปริซึมที่กำหนดให้

         3) ระบุลักษณะของรูปคลี่ของปริซึมที่กำหนดให้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารลักษณะสำคัญและลักษณะของรูปคลี่ของปริซึมที่กำหนดให้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจลักษณะสำคัญและลักษณะของรูปคลี่ของปริซึม

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 1 : สำรวจปริซึม

2. ตรวจแบบฝึกหัด 1 : ปริซึม

3. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : รูปคลี่ของปริซึม

4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก
ชั่วโมง ปริซึมและทรงกระบอก
เรื่อง ปริซึม 1 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด)