รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีฐานทั้งสองเป็นรูปหลายเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ ฐานทั้งสองอยู่บนระนาบที่ขนานกันและด้านข้างแต่ละด้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน เรียกว่า ปริซึม ซึ่งการเรียกชื่อของปริซึม พิจารณาจากหน้าตัดหรือฐานของปริซึมนั้น รูปคลี่ของปริซึมเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติที่แสดงหน้าแต่ละหน้าของปริซึมที่คลี่ออกมาจากบริเวณที่เป็นสันหรือขอบ
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ม.2/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ม.2/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) จำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติที่เป็นปริซึมและไม่เป็นปริซึม
2) ระบุลักษณะสำคัญของปริซึมที่กำหนดให้
3) ระบุลักษณะของรูปคลี่ของปริซึมที่กำหนดให้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารลักษณะสำคัญและลักษณะของรูปคลี่ของปริซึมที่กำหนดให้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจลักษณะสำคัญและลักษณะของรูปคลี่ของปริซึม
1. ตรวจใบกิจกรรม 1 : สำรวจปริซึม
2. ตรวจแบบฝึกหัด 1 : ปริซึม
3. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : รูปคลี่ของปริซึม
4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์