สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนโปรแกรมที่มีฟังก์ชันทำได้โดยวิเคราะห์ปัญหาและงานย่อยในโปรแกรมตามหน้าที่จะช่วยให้สามารถ

ทำความเข้าใจได้ง่ายและนำไปสู่การเขียนโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพผู้เขียนโปรแกรมสามารถเรียกใช้งาน

ฟังก์ชันได้โดยไม่ต้องเขียนชุดคำสั่งซ้ำๆ`สามารถนำไปใช้กับโปรแกรมอื่นทีมีลักษณะคล้ายกันได้ นอกจากนี้

ยังสามารถจัดการการเขียนโปรแกรมและตรวจหาและแก้ไขข้อผิดพลาดได้ง่ายอีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด
          ว 4.2 ม.2/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่ใช้ตรรกะและฟังก์ชันในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง                                         
 จุดประสงค์การเรียนรู้

               1) วิเคราะห์และกำหนดฟังก์ชันการทำงานจากสถานการณ์ที่กำหนด

               2) ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ฟังก์ชัน 

               3) เห็นประโยชน์การแก้ปัญหาด้วยการใช้ฟังก์ชัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 7
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การโปรแกรม
ชั่วโมง การโปรแกรม
เรื่อง การออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีฟังก์ชัน (2) 2 ก.ค. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)