รากที่สามของจำนวนจริงบวกใด ๆ คือ จำนวนจริงที่ยกกำลังสามแล้วได้จำนวนจริงนั้น การหารากที่สาม นอกจากทำได้โดยอาศัยบทนิยามแล้ว ยังสามารถอาศัยการแยกตัวประกอบได้อีกด้วย ซึ่งรากที่สาม จะมีเพียงหนึ่งรากเท่านั้น ความรู้เกี่ยวกับรากที่สามของจำนวนจริงสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และยังสามารถนำมาช่วยในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) หารากที่สามของจำนวนจริงใด ๆ โดยใช้บทนิยามของรากที่สามและการแยกตัวประกอบ
2) เขียนอธิบายการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริง โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับรากที่สาม
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เพื่อแสดงแนวคิดในการหารากที่สาม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจแก้ปัญหารากที่สามของจำนวนจริงใด ๆโดยใช้บทนิยามหรือการแยกตัวประกอบ และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
1. ตรวจใบกิจกรรม 2 : จับคู่รากที่สาม
2. ตรวจแบบฝึกหัด 10 : การหารากที่สาม (1)
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์