สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รากที่สามของจำนวนจริงบวกใด ๆ คือ จำนวนจริงที่ยกกำลังสามแล้วได้จำนวนจริงนั้น การหารากที่สาม นอกจากทำได้โดยอาศัยบทนิยามแล้ว ยังสามารถอาศัยการแยกตัวประกอบได้อีกด้วย ซึ่งรากที่สาม  จะมีเพียงหนึ่งรากเท่านั้น ความรู้เกี่ยวกับรากที่สามของจำนวนจริงสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และยังสามารถนำมาช่วยในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม. 2/2  เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

       1) หารากที่สามของจำนวนจริงใด ๆ โดยใช้บทนิยามของรากที่สามและการแยกตัวประกอบ

       2) เขียนอธิบายการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาที่สอดคล้องกับชีวิตจริง โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับรากที่สาม

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เพื่อแสดงแนวคิดในการหารากที่สาม

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจแก้ปัญหารากที่สามของจำนวนจริงใด ๆโดยใช้บทนิยามหรือการแยกตัวประกอบ และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 2 : จับคู่รากที่สาม

2. ตรวจแบบฝึกหัด 10 : การหารากที่สาม (1)

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ชั่วโมง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่อง รากที่สาม 25 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด)