สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ หรือศูนย์ คือ จำนวนจริงที่ยกกำลังสองแล้วได้จำนวนจริงนั้นซึ่งการหารากที่สอง นอกจากทำได้โดยอาศัยบทนิยามของรากที่สอง แล้วยังสามารถอาศัยการแยกตัวประกอบได้อีกด้วย

รากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ มีสองราก ได้แก่ รากที่สองที่เป็นบวก และรากที่สองที่เป็นลบ ซึ่งสามารถเขียนรากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ ให้อยู่ในรูปกรณฑ์ได้ สำหรับกรณฑ์ที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ จะใช้แทนรากที่สองที่เป็นบวกของจำนวนจริงนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม. 2/2  เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - นักเรียนสามารถหารากที่สองของจำนวนที่กำหนดให้ โดยใช้บทนิยามหรือการแยกตัวประกอบ และนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแสดงแนวคิดในการหารากที่สองของจำนวนจริง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหารากที่สองของจำนวนจริง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 6 : การหารากที่สอง

2. ตรวจแบบฝึกหัด 7 : การหารากที่สองและกรณฑ์ที่สอง 

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ชั่วโมง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่อง รากที่สอง (2) 18 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)