รากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ หรือศูนย์ คือ จำนวนจริงที่ยกกำลังสองแล้วได้จำนวนจริงนั้นซึ่งการหารากที่สองทำได้โดยอาศัยบทนิยามของรากที่สอง ทั้งนี้รากที่สองของจำนวนตรรกยะบวกจะเป็นจำนวนตรรกยะหรือจำนวนอตรรกยะอย่างใดอย่างหนึ่ง และรากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ จะมีสองรากได้แก่ รากที่สองที่เป็นบวกและรากที่สองที่เป็นลบ
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) บอกความหมายของรากที่สอง
2) หารากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ หรือศูนย์ โดยใช้บทนิยามของรากที่สอง
3) บอกได้ว่ารากที่สองของจำนวนจริงบวกที่กำหนดให้เป็นจำนวนตรรกยะหรือจำนวนอตรรกยะ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการหารากที่สอง โดยใช้บทนิยามของรากที่สอง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการหารากที่สองของจำนวนจริงบวก โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับบทนิยามของรากที่สอง
1. ตรวจแบบฝึกหัด5 : รากที่สอง
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์