สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ หรือศูนย์ คือ จำนวนจริงที่ยกกำลังสองแล้วได้จำนวนจริงนั้นซึ่งการหารากที่สองทำได้โดยอาศัยบทนิยามของรากที่สอง ทั้งนี้รากที่สองของจำนวนตรรกยะบวกจะเป็นจำนวนตรรกยะหรือจำนวนอตรรกยะอย่างใดอย่างหนึ่ง และรากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ จะมีสองรากได้แก่ รากที่สองที่เป็นบวกและรากที่สองที่เป็นลบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม. 2/2  เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    นักเรียนสามารถ

         1) บอกความหมายของรากที่สอง

         2) หารากที่สองของจำนวนจริงบวกใด ๆ หรือศูนย์ โดยใช้บทนิยามของรากที่สอง

         3) บอกได้ว่ารากที่สองของจำนวนจริงบวกที่กำหนดให้เป็นจำนวนตรรกยะหรือจำนวนอตรรกยะ

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการหารากที่สอง โดยใช้บทนิยามของรากที่สอง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการหารากที่สองของจำนวนจริงบวก โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับบทนิยามของรากที่สอง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด5 : รากที่สอง

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ชั่วโมง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่อง รากที่สอง (1) 17 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)