สัญลักษณ์กรณฑ์ที่สองของจำนวนบวกใด ๆ แทนจำนวนบวกที่ยกกำลังสองแล้วได้จำนวนที่อยู่ภายใต้กรณฑ์นั้น ซึ่งกรณฑ์ที่สองของจำนวนบวกใด ๆ เป็นจำนวนตรรกยะหรือจำนวนอตรรกยะก็ได้
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถจำแนกจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะจากจำนวนจริงที่กำหนดให้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการระบุจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพิจารณาจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ
1. ตรวจการทำกิจกรรมจำนวนจริง
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์