ปัญหาหรือสถานการณ์บางอย่างไม่สามารถใช้จำนวนเต็ม เศษส่วน หรือทศนิยมซ้ำแทนปริมาณที่ต้องการสื่อได้ จึงต้องใช้จำนวนอตรรกยะในการสื่อความหมายแทน
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถจำแนกได้ว่าจำนวนที่กำหนดให้เป็นจำนวนตรรกยะหรือจำนวนอตรรกยะ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการระบุจำนวนอตรรกยะ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพิจารณาจำนวนอตรรกยะ
1. ตรวจแบบฝึกหัด 4 : จำนวนอตรรกยะ
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์