จำนวนตรรกยะ คือ จำนวนที่เขียนแทนได้ด้วยทศนิยมซ้ำและเศษส่วน เมื่อ a และ bเป็นจำนวนเต็มที่ b ≠ 0
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม. 2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่องจำนวนตรรกยะแก้ปัญหาในชีวิตจริง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายในการใช้จำนวนตรรกยะแก้ปัญหาในชีวิตจริง
2) ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจในการใช้จำนวนตรรกยะในชีวิตจริง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริง
1. ตรวจแบบฝึกหัด 3 : จำนวนตรรกยะ
2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์