สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

จำนวนตรรกยะ คือ จำนวนที่เขียนแทนได้ด้วยทศนิยมซ้ำและเศษส่วน เมื่อ a และ bเป็นจำนวนเต็มที่ b ≠ 0

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม. 2/2  เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถใช้ความรู้เรื่องจำนวนตรรกยะแก้ปัญหาในชีวิตจริง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    นักเรียนสามารถ

         1) สื่อสารและสื่อความหมายในการใช้จำนวนตรรกยะแก้ปัญหาในชีวิตจริง

         2) ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจในการใช้จำนวนตรรกยะในชีวิตจริง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - นักเรียนมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 3 : จำนวนตรรกยะ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ชั่วโมง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่อง จำนวนตรรกยะ 10 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)