สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความสัมพันธ์ระหว่างทศนิยมซ้ำและเศษส่วนทำให้สามารถเขียนเศษส่วนให้เป็นทศนิยมซ้ำและเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วนได้ ดังนั้นจำนวนที่เขียนแทนได้ด้วยทศนิยมซ้ำจึงเป็นจำนวนตรรกยะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม. 2/2  เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริงและใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   -  นักเรียนสามารถเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วน

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 2 : การเขียนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปเศษส่วน

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ชั่วโมง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่อง ทศนิยมซ้ำ (2) 9 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)