การนำแนวคิดเชิงคำนวณไปแก้ปัญหาการออกแบบอัลกิริทึมอีโมชันหรรษามาออกท่ากันทำได้โดยการวิเคราะห์ปัญหาว่ามีสิ่งใดที่จะช่วยนำไปสู่
วิธีการหาคำตอบได้บ้างและมีวิธีการใดที่มีรูปแบบซ้ำกันซึ่งสามารถรวมเป็นวิธีการหาตอบเดียว จนได้วิธีการแก้ปัญหา แล้วจึงอธิบายวิธีการแก้ปัญหา
นั้นอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งในการแก้ปัญหานั้นอาจไม่ได้นำมาใช้ตามลำดับหรือใช้ครบองค์ประกอบบางปัญหาอาจมีการพิจารณาหลายองค์ประกอบ
ไปพร้อมกันได้
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาหรือการทำงาน
ที่พบในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) วิเคราะห์ปัญหาจากสถานการณ์โดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ
2) ออกแบบอัลกอริทึมเพื่อการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ
3) มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาโดยประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณ
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 4
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA