การนำแนวคิดเชิงคำนวณไปแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ทำได้โดยการวิเคราะห์ปัญหาว่ามีสิ่งใดที่จะช่วยนำไปสู่วิธีการหาคำตอบได้บ้าง
และมีวิธีการใดที่มีรูปแบบซ้ำกัน ซึ่งสามารถรวมเป็นวิธีการหาตอบเดียว จนได้วิธีการแก้ปัญหาแล้วจึงอธิบายวิธีการแก้ปัญานั้นอย่างเป็นขั้นตอน
ซึ่งในการแก้ปัญหานั้นอาจไม่ได้นำมาใช้ตามลำดับหรือใช้ครบองค์ประกอบ บางปัญหาอาจมีการพิจารณาหลายองค์ประกอบไปพร้อมกันได้
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาหรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) วิเคราะห์ปัญหาโดยใช้การแนวคิดเชิงคำนวณ
2) แก้ปัญหาโดยใช้การแนวคิดเชิงคำนวณ
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 2
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA