สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำแนวคิดเชิงคำนวณไปแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ทำได้โดยการวิเคราะห์ปัญหาว่ามีสิ่งใดที่จะช่วยนำไปสู่วิธีการหาคำตอบได้บ้าง

และมีวิธีการใดที่มีรูปแบบซ้ำกัน ซึ่งสามารถรวมเป็นวิธีการหาตอบเดียว จนได้วิธีการแก้ปัญหาแล้วจึงอธิบายวิธีการแก้ปัญานั้นอย่างเป็นขั้นตอน

ซึ่งในการแก้ปัญหานั้นอาจไม่ได้นำมาใช้ตามลำดับหรือใช้ครบองค์ประกอบ บางปัญหาอาจมีการพิจารณาหลายองค์ประกอบไปพร้อมกันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
          ว 4.2 ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาหรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง                                         
จุดประสงค์การเรียนรู้

               1) วิเคราะห์ปัญหาโดยใช้การแนวคิดเชิงคำนวณ

               2) แก้ปัญหาโดยใช้การแนวคิดเชิงคำนวณ

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
           1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
           2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 2
เครื่องมือ
          
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การแก้ปัญหา
ชั่วโมง การแก้ปัญหา
เรื่อง ผักนี้มีราคา 28 พ.ค. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)