สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริงบางสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการหาความยาวของสิ่งของและสถานการณ์นั้นเกี่ยวข้องกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก อาจสามารถอาศัยความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสมาช่วยในการแก้ปัญหานั้นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม. 2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถหาความยาวของธงราวที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    นักเรียนสามารถ

        1) แก้ปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

        2) สื่อสารแนวคิดระบุปัญหาและอุปสรรคพร้อมทั้งแนวทางแก้ไขในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

        3) เชื่อมโยงความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้ในชีวิตจริง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 7 : ทฤษฎีบทพีทาโกรัสในชีวิตจริง

2. ตรวจธงราวสำหรับใช้ตกแต่งห้องเรียนในเทศกาลงานปีใหม่

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั่วโมง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ในชีวิตจริง 28 พ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)