สถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริงบางสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการหาความยาวของสิ่งของและสถานการณ์นั้นเกี่ยวข้องกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก อาจสามารถอาศัยความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสมาช่วยในการแก้ปัญหานั้นได้
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถหาความยาวของธงราวที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) แก้ปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
2) สื่อสารแนวคิดระบุปัญหาและอุปสรรคพร้อมทั้งแนวทางแก้ไขในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
3) เชื่อมโยงความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้ในชีวิตจริง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
1. ตรวจใบกิจกรรม 7 : ทฤษฎีบทพีทาโกรัสในชีวิตจริง
2. ตรวจธงราวสำหรับใช้ตกแต่งห้องเรียนในเทศกาลงานปีใหม่
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์