บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสสามารถนำมาใช้ในการพิจารณาว่า รูปสามเหลี่ยมนั้นเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากหรือไม่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการตรวจสอบกับเงื่อนไขในบริบทของชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) แก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส
2) บอกได้ว่ารูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนดให้ เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากหรือไม่เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้ปัญหาโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและให้เหตุผลโดยใช้บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสในการสนับสนุนการแก้ปัญหา
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส
1. ตรวจใบกิจกรรม 6 : บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2)
2. ตรวจแบบฝึกหัด 7 : บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2)
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์