สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสสามารถนำมาใช้ในการพิจารณาว่า รูปสามเหลี่ยมนั้นเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากหรือไม่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการตรวจสอบกับเงื่อนไขในบริบทของชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม. 2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    นักเรียนสามารถ

         1) แก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส

         2) บอกได้ว่ารูปสามเหลี่ยมตามเงื่อนไขที่กำหนดให้ เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากหรือไม่เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้ปัญหาโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและให้เหตุผลโดยใช้บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสในการสนับสนุนการแก้ปัญหา

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 6 : บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2)

2. ตรวจแบบฝึกหัด 7 : บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2)

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั่วโมง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
เรื่อง บทกลับของทฤษฎีบท พีทาโกรัส (2) 27 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด)