บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสอธิบายถึงเงื่อนไขที่เพียงพอเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมในการพิจารณาว่ารูปสามเหลี่ยมนั้นเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้ ค 2.2 ม. 2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถบอกได้ว่ารูปสามเหลี่ยมที่กำหนดความยาวของด้านทั้งสามมาให้เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากหรือไม่เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถนำบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้ในการให้เหตุผลเพื่อตรวจสอบว่ารูปสามเหลี่ยมที่กำหนดเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการค้นหาลักษณะที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ และประยุกต์ใช้ลักษณะดังกล่าวเพื่อนำไปสู่ข้อสรุปเกี่ยวกับบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส
1. ตรวจใบกิจกรรม 5 : บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส (1)
2. ตรวจแบบฝึกหัด 6 : บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส (1)
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์