สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสอธิบายถึงเงื่อนไขที่เพียงพอเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมในการพิจารณาว่ารูปสามเหลี่ยมนั้นเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้ ค 2.2 ม. 2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถบอกได้ว่ารูปสามเหลี่ยมที่กำหนดความยาวของด้านทั้งสามมาให้เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากหรือไม่เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - นักเรียนสามารถนำบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้ในการให้เหตุผลเพื่อตรวจสอบว่ารูปสามเหลี่ยมที่กำหนดเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - นักเรียนมีความมุมานะในการค้นหาลักษณะที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ และประยุกต์ใช้ลักษณะดังกล่าวเพื่อนำไปสู่ข้อสรุปเกี่ยวกับบทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 5 : บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส (1)

2. ตรวจแบบฝึกหัด 6 : บทกลับของทฤษฎีบทพีทาโกรัส (1)

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั่วโมง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
เรื่อง บทกลับของทฤษฎีบท พีทาโกรัส (1) 26 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด)