การนำทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้ในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริง เช่น การหาระยะห่างจากจุดเริ่มต้นไปจุดปลายทาง การหาความยาวของสิ่งของ การหาระยะทาง การหาความสูง
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถแก้โจทย์ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) นักเรียนสามารถแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส
2) นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้ในชีวิตจริง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
2) นักเรียนมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้
1. ตรวจใบกิจกรรมที่ 3 : ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2)
2. ตรวจแบบฝึกหัด 4 : ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2)
3. ตรวจแบบฝึกหัด 5 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (3)
4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์