สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้ในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริง เช่น การหาระยะห่างจากจุดเริ่มต้นไปจุดปลายทาง การหาความยาวของสิ่งของ การหาระยะทาง การหาความสูง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม. 2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - นักเรียนสามารถแก้โจทย์ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   1) นักเรียนสามารถแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส

   2) นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสไปใช้ในชีวิตจริง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    1) นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

    2) นักเรียนมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรมที่ 3 : ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2)

2. ตรวจแบบฝึกหัด 4 : ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2)

3. ตรวจแบบฝึกหัด 5 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (3)

4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั่วโมง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (2) 21 พ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)