สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความสว่างของแสงบนพื้นที่หนึ่ง ๆ พิจารณาจากปริมาณพลังงานแสงที่ตกกระทบบนพื้นผิวต่อหน่วยเวลาต่อหน่วยพื้นที่ สามารถวัดความสว่างโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าลักซ์มิเตอร์ ซึ่งในการทำกิจกรรมต่าง ๆ จะต้องจัดความสว่างให้เหมาะสมกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.3  เข้าใจความหมายของพลังงานการเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสสารและพลังงาน พลังงานในชีวิตประจำวัน ธรรมชาติของคลื่น ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเสียง แสง และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

ตัวชี้วัด    ม. 3/19  อธิบายผลของความสว่างที่มีผลต่อดวงตาจากข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น

ตัวชี้วัด    ม. 3/20  วัดความสว่างของแสงโดยใช้อุปกรณ์วัดความสว่างของแสง

ตัวชี้วัด    ม. 3/21  ตระหนักในคุณค่าของความรู้เรื่อง ความสว่างของแสงที่มีต่อดวงตา โดยวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาและเสนอแนะการจัดความสว่างให้เหมาะสมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 คลื่นและแสง
ชั่วโมง คลื่นและแสง
เรื่อง ความสว่าง (2) 5 ส.ค. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)