สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

       วัตถุที่เป็นแม่เหล็กจะมีสนามแม่เหล็กอยู่โดยรอบแรงแม่เหล็กที่กระทำต่อขั้วแม่เหล็กจะมีทิศพุ่งเข้าหาหรือออกจากขั้วแม่เหล็กที่เป็นแหล่งของสนามแม่เหล็ก ขนาดของแรงแม่เหล็กที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในสนามแม่เหล็กนั้น ๆ จะมีค่าลดลง เมื่อวัตถุอยู่ห่างจากแหล่งของสนามแม่เหล็กมากขึ้น

        วัตถุที่มีประจุไฟฟ้าทั้งประจุบวกและประจุลบเป็นแหล่งของสนามไฟฟ้า โดยสนามไฟฟ้ามีทิศทางพุ่งออกจากแหล่งสนามที่มีประจุบวกและมีทิศทางพุ่งเข้าหาแหล่งสนามที่มีประจุลบ ทั้งนี้ แรงไฟฟ้าที่กระทำต่อประจุบวกจะมีทิศทางเดียวกับทิศทางของสนามไฟฟ้า ส่วนทิศทางของแรงไฟฟ้าที่กระทำต่อประจุลบจะมีทิศตรงข้ามกับทิศทางของสนามไฟฟ้า วัตถุที่มีมวลจะเป็นแหล่งของสนามโน้มถ่วง โดยสนามโน้มถ่วงมีทิศทางเข้าหาจุดศูนย์กลางมวลที่เป็นแหล่งของสนามโน้มถ่วง ทั้งนี้แรงโน้มถ่วงที่กระทำต่อวัตถุมีทิศทางเดียวกับทิศทางของสนาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.2/11  เปรียบเทียบแหล่งของสนามแม่เหล็กสนามไฟฟ้าและสนามโน้มถ่วง และทิศทาง ของแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแต่ละสนามจากข้อมูลที่รวบรวมได้

ม.2/12  เขียนแผนภาพแสดงแรงแม่เหล็ก แรงไฟฟ้า และแรงโน้มถ่วงที่กระทำต่อวัตถุ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - ระบุแหล่งของสนามแม่เหล็กและทิศทางของสนามแม่เหล็ก

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยตีความหมายข้อมูลจากตารางแรงแม่เหล็กที่กระทำต่อแผ่นเหล็กและกราฟความสัมพันธ์ระหว่างขนาดแรงแม่เหล็กที่กระทำต่อสารแม่เหล็กกับระยะห่างจากแท่งแม่เหล็กและสรุปแนวโน้มหรือความสัมพันธ์ของข้อมูล

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

        

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 แรงในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง แรงในชีวิตประจำวัน
เรื่อง สนามของแรงไม่สัมผัส 1 ก.ย. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)