สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แผนภาพรังสีของแสงสามารถใช้หาตำแหน่งและลักษณะของภาพที่เกิดจากเลนส์นูนและเลนส์เว้า  

เมื่อแสงเคลื่อนที่ผ่านเลนส์จะเกิดการหักเห ภาพจากเลนส์เกิดจากรังสีหักเหตัดกันหรือต่อแนวรังสีหักเหให้ตัดกัน โดยถ้ารังสีหักเหตัดกันจริงจะเกิดภาพจริง แต่ถ้าต่อแนวรังสีหักเหให้ไปตัดกันจะเกิดภาพเสมือน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.3  เข้าใจความหมายของพลังงานการเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสสารและพลังงาน พลังงานในชีวิตประจำวัน ธรรมชาติของคลื่น ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเสียง แสง และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

ตัวชี้วัด 

ม. 3/15  อธิบายการหักเหของแสง เมื่อผ่านตัวกลางโปร่งใสที่แตกต่างกัน และอธิบายการกระจายแสงของแสงขาวเมื่อผ่านปริซึมจากหลักฐานเชิงประจักษ์

ม. 3/16  เขียนแผนภาพการเคลื่อนที่ของแสง แสดงการเกิดภาพจากเลนส์บาง

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 คลื่นและแสง
ชั่วโมง คลื่นและแสง
เรื่อง แผนภาพการเกิดภาพจากเลนส์ 22 ก.ค. 68 (มีใบความรู้และใบงาน)